T2, 12 / 2020 4:25 Chiều | Đức Tin Jesus

Lời Chúa: Ga 1, 47-51

Khi ấy, Ðức Giêsu thấy ông Nathanaen tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Ðây đích thật là một người Ítraen, lòng dạ không có gì gian dối.” Ông Nathanaen hỏi Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Ðức Giêsu trả lời: “Trước khi Philípphê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” Ông Nathanaen nói: “Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ítraen!”  Ðức Giêsu đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa.” Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”

 

Suy nim:

 

Trong kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa,

Đấng dựng nên muôn vật hữu hình cùng vô hình.

Các thụ tạo vô hình ở đây chính là chư vị thiên thần.

Chư vị này sống gần bên Thiên Chúa để phục vụ Ngài và nhân loại.

 

Hơn nữa, các thiên thần là những người đã phục vụ Đức Giêsu Kitô,

từ khi Ngài chào đời đến khi Ngài quang lâm.

Sứ thần Gabrien được Thiên Chúa sai đến với trinh nữ Maria

để loan báo về sự hạ sinh của Đấng Cứu Độ (Lc 1, 26).

Ta nghe tiếng ngợi khen của muôn vàn thiên binh cùng với sứ thần

trong đêm Con Thiên Chúa giáng sinh trên trái đất (Lc 2, 13).

Ta cũng thấy các thiên thần hiện ra để phục vụ Đức Giêsu (Mt 4, 11),

sau khi Ngài chiến thắng những cám dỗ của quỷ dữ nơi hoang địa.

Khi Đức Giêsu bị xao xuyến trước cái chết sắp đến,

một thiên thần từ trời đã đến tăng sức cho Ngài (Lc 22, 43).

Ngài đã không tránh né cái chết

bằng cách xin Cha cấp cho mình mười hai đạo binh thiên thần (Mt 26, 53).

Tin Vui Phục sinh được loan báo bởi các thiên thần từ mộ trống (Lc 24, 6).

Vào ngày tận thế, các thiên thần của Đức Giêsu sẽ đi theo Ngài

khi Ngài trở lại trong vinh quang để phán xét cả thế giới (Mt 16, 27).

Đức Giêsu nay ngự bên hữu Thiên Chúa trên trời,

trổi vượt trên các thiên thần và được các thiên thần thờ lạy (Dt 1, 4. 6).

 

Câu cuối của bài Tin Mừng hôm nay

cũng nói đến tương quan giữa Đức Giêsu và các thiên thần.

Trong lần gặp gỡ với Nathanaen và các bạn của ông

Đức Giêsu đã long trọng hứa là họ sẽ thấy trời rộng mở,

và “các thiên thần lên lên xuống xuống trên Con Người” (c. 51).

Trong một giấc mộng, Giacóp đã chiêm bao thấy

“một chiếc thang dựng dưới đất, đầu thang chạm tới trời,

trên đó có các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống” (St 28, 12).

Đức Giêsu nhận mình chính là chiếc thang đó, là Đấng Trung Gian

nối đất với trời, nối Thiên Chúa với nhân loại.

Các thiên thần cũng phải qua Ngài mà đến phục vụ con người.

Các thiên thần cũng là những đấng trung gian được sai đi,

nhưng họ phải qua Đấng Trung Gian duy nhất và đích thực,

vì Đấng đó vừa trọn vẹn là người, vừa trọn vẹn là Thiên Chúa.

 

Lên lên xuống xuống trên thang Giêsu là việc của các thiên thần.

Lên với Thiên Chúa để dâng cho Ngài nỗi thống khổ của nhân loại.

Xuống với nhân loại để mang cho họ ân lộc và sứ điệp từ trời.

Thiên thần vừa gần với con người, vừa gần với Thiên Chúa,

vừa tựa trên đất, vừa đụng tới trời, nên kéo trời xuống đất và đưa đất lên trời.

Xin được quyền năng của Sứ thần Micae: Ai bằng Thiên Chúa.

Xin được sức mạnh của Sứ thần Gabrien: Thiên Chúa hùng dũng.

Xin được ơn lành mạnh của Sứ thần Raphaen: Thiên Chúa chữa lành.

Kitô hữu là người hạnh phúc vì biết mình được nâng đỡ chở che.

 

Cầu nguyn:

 

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng con tôn thờ,

xin giúp con quên mình hoàn toàn

để ở lại trong Chúa.

lặng lẽ và an bình

như thể hồn con đã sống trong vĩnh cửu.

 

Lạy Đấng thường hằng bất biến,

mong sao không gì có thể khuấy động

sự bình an của con,

hay làm cho con ra khỏi Chúa ;

nhưng ước chi mỗi phút lại đưa con

tiến xa hơn vào chiều sâu của mầu nhiệm Chúa !

 

Xin làm cho hồn con bình an thanh thản,

xin biến hồn con thành chốn trời cao,

thành nơi cư ngụ dấu yêu của Chúa,

nơi Chúa nghỉ ngơi.

 

Ước chi

con không bao giờ để Chúa ở đó một mình

nhưng con luôn có mặt, với trọn cả con người,

với thái độ nhạy bén trong đức tin,

cung kính tôn thờ

và phó mình cho Chúa sáng tạo.

(Lời nguyện của chân phước Elisabeth de Trinité)

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.