T7, 01 / 2019 12:10 Chiều | Đức Tin Jesus

Những sự kiện Công giáo Việt Nam năm 2018

Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Ðạo Việt Nam

Kỷ niệm 30 năm 117 vị tử đạo Việt Nam được tuyên thánh, Giáo hội Việt Nam đã mở Năm Thánh mừng kính các ngài bắt đầu từ ngày 19.6 đến 24.11.2018. Tại mỗi giáo tỉnh, Hội đồng Giám mục đã ấn định một Trung tâm hành hương trong Năm Thánh: Vương Cung Thánh Đường Sở Kiện (giáo tỉnh Hà Nội); Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu La Vang (giáo tỉnh Huế); Trung tâm Hành hương Ba Giồng – giáo phận Mỹ Tho (giáo tỉnh Sài Gòn).

Ðức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn không còn là hồng y cử tri

Ngày 1.4.2018, Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục TGP Hà Nội, mừng sinh nhật 80 tuổi. Ngài không còn trong danh sách hồng y cử tri để bầu giáo hoàng. Ngày 17.11.2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp thuận đơn từ nhiệm của Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn. Ngày 3.12.2018, Đức Hồng y đã dâng thánh lễ tạ ơn kết thúc sứ vụ tại Tổng Giáo phận Hà Nội.

Trong chuyến Ad Limina viếng mộ hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô cùng với Hội đồng Giám mục Việt Nam từ ngày 2.3, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám mục TGP TPHCM đã qua đời tại Rome lúc 4 giờ 15 phút sáng 7.3.2018, giờ Việt Nam. Ngài sinh ngày 11.11.1944 tại Đà Lạt, thụ phong linh mục ngày 17.12.1970. Năm 1999, ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Mỹ Tho và 14 năm sau đó, ngài được thuyên chuyển làm Tổng Giám mục phó Tổng Giáo phận TPHCM. Sau khi Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn từ nhiệm, ngài trở thành Tổng Giám mục Chánh tòa từ ngày 22.3.2014. Đức cha Phaolô từng giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam nhiệm kỳ 2013 – 2016.

Ðức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Ðọc qua đời

Hội nghị Mục vụ di dân toàn quốc 2018

Ủy ban Mục vụ Di dân trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam do Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng làm Chủ tịch đã tổ Hội nghị Mục vụ Di dân toàn quốc tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM từ ngày 23 đến 26.4.2018. Đức cha Michel Goro Matsuura – Giám mục giáo phận Nagoya, Nhật Bản; linh mục Bruno Cicero – Thành viên trong Ban Cố vấn Quốc tế về Hàng hải, Giám đốc tông đồ đường biển Quốc tế Stella Maris, thuộc Hội đồng Giáo hoàng về Mục vụ Di dân… đã tham dự (Giáo hội Việt Nam và Nhật đã có thỏa thuận hợp tác mục vụ di dân từ năm 2017). Hội nghị đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm và dành nhiều thời gian góp ý thêm về bản “Hướng dẫn Mục vụ Di dân” đang được thử nghiệm trong thời hạn 2 năm, từ 1.11.2017 đến 1.11.2019.

Tân Giám mục Thanh Hóa

Ngày 25.4.2018, Phòng Báo chí Tòa Thánh công bố Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn cha Giuse Nguyễn Đức Cường, 65 tuổi, Phó Giám đốc Đại Chủng viện Minh Hòa – Đà Lạt, làm Giám mục Chánh tòa giáo phận Thanh Hóa. Như vậy, sau 18 tháng trống tòa, kể từ khi Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Tổng Giám mục Huế vào cuối tháng 10.2016, giáo phận này đã có chủ chăn. Sáng 27.6.2018, tại nhà thờ Chánh tòa Thanh Hóa, lễ tấn phong tân Giám mục Giuse Nguyễn Đức Cường đã được cử hành.

Ðức Hồng y João Braz de Aviz thăm Việt Nam

Đức Hồng y João Braz de Aviz, Tổng trưởng Bộ Đời sống thánh hiến và các Tu đoàn tông đồ, thăm Giáo hội Việt Nam từ ngày 2 đến 7.9.2018. Ngài đã đến Tổng Giáo phận TPHCM, giáo phận Xuân Lộc, Tổng Giáo phận Huế và Tổng Giáo phận Hà Nội; tham dự tham dự Đại hội Liên Tu hội đời châu Á tổ chức tại Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM. Trong chuyến viếng thăm, Đức Hồng y João Braz de Aviz ấn tượng về ơn gọi tại Việt Nam không chỉ vì các con số ơn gọi hiến thân, mà Việt Nam còn đóng góp nhiều ơn gọi cho các hội dòng trên thế giới. Theo ngài, trong hành trình theo Chúa Kitô, người tu sĩ cần biết suy nghĩ, phân định, yêu thương và thể hiện qua hành động. Một người tu sĩ cứng nhắc thì không tự đào luyện được, không tiến trong đời sống thánh hiến. Trong mọi môi trường, các tu sĩ không phải đến để giải quyết khó khăn nơi mục vụ mà được mời gọi để làm chứng cho Chúa, cho đoàn sủng của mình.

Phái đoàn Tòa Thánh làm việc tại Việt Nam

Ngày 18.12.2018, phái đoàn Tòa Thánh đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Phái đoàn gồm có: Đức ông Antoine Camilleri, Thứ trưởng Ngoại giao; Đức ông Francis Cao Minh Dung và linh mục Agostino Han Huyntaek. Tại cuộc họp Vòng VII Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam – Tòa Thánh Vatican ngày 19.12.2018, hai bên đã đồng ý tiến hành những công việc cụ thể để nâng cấp quan hệ ngoại giao từ cấp Đại diện Tòa Thánh không thường trú trở thành Đại diện Tòa Thánh thường trú tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 20.10.2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã hội kiến Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Thông báo với Đức Thánh Cha về các thành tựu kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế nổi bật gần đây của Việt Nam, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đó là kết quả nỗ lực của mọi người dân Việt Nam, với những đóng góp quan trọng của cộng đồng các tôn giáo, bao gồm rất đông đảo đồng bào Công giáo. Đức Phanxicô hoan nghênh chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, coi đây là bước phát triển mới quan trọng để hai bên tăng cường hiểu biết lẫn nhau, qua đó thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh trong thời gian tới. Ngài bày tỏ tình cảm yêu mến Việt Nam, nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp về các cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo cấp cao nước ta những năm qua.

Tân Tổng Giám mục Hà Nội

Ngày 17.11.2018, Phòng Báo chí Tòa Thánh thông báo: Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận đơn từ chức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội của Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, đồng thời ngài bổ nhiệm người kế vị là Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, vào thời điểm đó là Giám mục giáo phận Hải Phòng. Đức tân Tổng Giám mục Hà Nội sinh ngày 26.10.1960 tại xứ Kẻ Sặt, tỉnh Hải Dương, thuộc giáo phận Hải Phòng. Ngài thụ phong linh mục năm 1988, khi mới 28 tuổi. Năm 1996, cha Giuse được cử đi du học tại Paris – Pháp, và học tại đó đến năm 2000. Trở về nước, ngài đảm nhiệm vị trí giáo sư thần học Đại Chủng viện Hà Nội và được tấn phong làm giám mục năm 2003 cho địa phận Hải Phòng.

Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên đã chính thức nhận sứ vụ Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội trong thánh lễ trọng thể tại nhà thờ Chánh tòa Hà Nội vào ngày 18.12.2018.

Giáo phận thứ 27 của Giáo hội Việt Nam

Ngày 22.12.2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thiết lập giáo phận mới Hà Tĩnh, tách ra từ giáo phận Vinh, và bổ nhiệm Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, dòng Đaminh, Giám mục giáo phận Vinh, làm Giám mục tiên khởi. Giáo phận Hà Tĩnh là giáo phận thứ 27 của Giáo hội Công giáo tại Việt Nam gồm hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Trước đây, vào ngày 22.11.2005, giáo phận thứ 26 – GP Bà Rịa – cũng được Tòa Thánh tách ra từ giáo phận Xuân Lộc. Đức Phanxicô cũng đã bổ nhiệm Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hóa, làm Giám mục Chánh tòa giáo phận Vinh.

Tân Ðại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam

Ngày 21.5.2018, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, người Ba Lan, được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Sứ thần tại Singapore, kiêm nhiệm Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam. Đức cha Marek Zalewski sinh ngày 2.2.1963 tại Augustów, thuộc giáo phận Lomza, Ba Lan. Ngày 9.9.2018, Đức Tổng đã đến Hà Nội, mở đầu chuyến thăm đầu tiên tại Việt Nam. Trong chức vụ Đại diện không thường trú của Tòa Thánh, Đức cha Zalewski tiếp nối công việc của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli – người được Đức Bênêđictô XVI bổ nhiệm ở vị trí này từ ngày 13.1.2011, đã mãn nhiệm ngày 13.9.2017.

Caritas Việt Nam kỷ niệm 10 năm tái hoạt động

Sự kiện này diễn ra theo chủ đề “Liên đới để thăng tiến” từ 23 đến 25.10.2018, tại Tòa Giám mục Xuân Lộc. Chủ đề cho thấy liên đới là sự tương trợ, một đức tính luân lý trước những bất hạnh của người khác, dấn thân lo cho công ích. Đây là đức tính nằm trong phạm vi của công bằng, của giá trị Tin Mừng. Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện không thường trú của Tòa Thánh, khi hiện diện đã dùng hình ảnh muối và ánh sáng để khuyến khích các thành viên Caritas dấn thân hoạt động.

Quốc Trung (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Công Giáo & Dân Tộc