T6, 11 / 2023 5:14 Chiều | Đức Tin Jesus

Buổi gặp gỡ lần thứ nhất năm 2023 của phong trào Cursillo hạt Vị Thanh đã diễn ra tại họ đạo Vị Tín ngày 21.11.2023, sau khi Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên bổ nhiệm cha Giuse Thân Thành Nam làm linh hướng. Dịp này còn có sự hiện diện của một số anh chị em ứng viên ở một số họ đạo trong giáo hạt như Bảy Ngàn, Vịnh Chèo, Lương Hòa. Vị Thanh hiện nay có 55 thành viên Cursillo, tập trung chủ yếu ở họ đạo Vị Hưng và Vị Thanh. Vị Thanh là một trong 7 giáo hạt có đông anh chị em tham gia Phong trào Cursillo ngay từ khi tái khởi động năm 2010. Tại buổi gặp gỡ, cha linh hướng Giuse Thân Thành Nam đã lắng nghe những chia sẻ về thuận lợi, khó khăn và đề ra dự thảo kế hoạch cho phong trào ở giáo hạt trong thời gian tới. (gpcantho.com)

 Ngày 18.11.2023, Đức TGM Huế Giuse Nguyễn Chí Linh đã cùng Đức TGM Phó Giuse Đặng Đức Ngân cùng các linh mục, nữ tu, nhân viên văn phòng Caritas Huế đến thăm và hỗ trợ bà con ở hai giáo xứ Dương Sơn và Tân Lương bị thiên tai, lũ lụt. Chiều cùng ngày, Caritas Huế cũng đến thăm các giáo xứ Kim Giao, Nhất Tây, Cây Da, Hội Điền (Kẻ Văn) để trao những phần quà đến bà con. (tonggiaophanhue.org)

Tại Nhà Chung giáo phận Phát Diệm đã diễn ra ngày gặp gỡ giới y, bác sĩ mừng lễ kính các thánh Tử đạo Việt Nam, cách riêng mừng thánh Simon Phan Đắc Hòa, bổn mạng giới y, bác sĩ giáo phận Phát Diệm vào sáng ngày 19.11.2023. Cha đặc trách Phaolô Nguyễn Xuân An, chánh xứ Hải Cường đã trao đổi và khích lệ anh chị em giới y, bác sĩ tiếp tục dấn thân chăm sóc cho các bệnh nhân. Chủ sự thánh lễ, Đức Giám mục giáo phận Phêrô Kiều Công Tùng mời gọi cộng đoàn noi gương chứng nhân của các Thánh Tử đạo, giữ vững đức tin trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là trong môi trường y tế. Đồng thời sử dụng khả năng Chúa trao để trở nên dấu chỉ cho lòng thương xót của Chúa. (phatdiem.org)

Với chủ đề“Đừng ngoảnh mặt làm ngơ với bất cứ người nghèo khổ nào”, ban Caritas Tổng Giáo phận Hà Nội đã tổ chức Ngày Thế giới người nghèo tại Trung tâm Mục vụ TGP ngày 19.11.2023. Dịp này, đoàn đã trao tặng hơn 250 suất quà gồm chăn ấm, gạo, thực phẩm chức năng, quần áo thu đông và đồ ăn nhẹ cho bà con nghèo. (tonggiaophanhanoi.org)

Phòng khám đa khoa Loukas đã tổ chức chương  trình khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho bà con bất kể lương giáo vào sáng Chúa nhật 19.11.2023, tại trụ sở giáo phận Hưng Hóa ở thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều người đã được tầm soát các bệnh về mắt, đo khám khúc xạ mắt, siêu âm tổng quát (gan, tụy, lách, thận…). Ngoài ra, Loukas còn hỗ trợ 50% chi phí mổ mắt, mộng mắt…  (giaophanhunghoa.org)

Nhân ngày Thế giới Người nghèo, tại Tòa Giám mục Thanh Hóa ngày 18.11.2023, Ban Công lý và Hòa bình và Ban Caritas giáo phận đã gặp gỡ 200 người hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật đến từ nhiều địa phương trong giáo phận. Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận đã thăm hỏi và động viên bà con vượt qua khó khăn, bệnh tật, sống vui sống khỏe. Giáo phận đã trao quà và mời người nghèo dùng bữa cơm thân tình. (giaophanthanhhoa.net)

Theo thông báo từ Tòa Giám mục giáo phận Mỹ Tho, dự kiến ngày 24.11.2023, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Chánh tòa giáo phận sẽ truyền chức linh mục cho 8 thầy Phó tế. Trong số các ứng viên, người lớn tuổi nhất là thầy Gioan Baotixita Trần Phước Duy, sinh năm 1987, thuộc giáo xứ Tân Quới, Đồng Tháp; và trẻ nhất là thầy Matthêu Huỳnh Nhật Tân, sinh năm 1992, thuộc giáo xứ Thiên Phước, Đồng Tháp. Số liệu thống kê năm 2022 cho biết, số linh mục đang đương nhiệm mục vụ tại giáo phận Mỹ Tho là 137 vị; với thánh lễ truyền chức này, linh mục đoàn sẽ nâng lên 145 vị. (Thiên Mi)

Sáng ngày 20.11.2023, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục giáo phận Phan Thiết đã cắt băng khánh thành và chủ sự nghi thức làm phép nhà Phục vụ Trung tâm hành hương Đức Mẹ Tàpao. Ngôi nhà có kết cấu một trệt, 2 lầu khang trang, sẽ là nơi phục vụ những nhu cầu thiết yếu của khách hành hương xa gần. Dịp này, Đức cha Giuse cũng cử hành thánh lễ khai mạc tuần tĩnh tâm linh mục giáo phận. (gpphanthiet.org)

l Ngày 21.11.2023, tại nhà nguyện Tòa Giám mục Hà Tĩnh, Đức Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn đã chủ sự nghi thức trao quyết định bổ nhiệm linh mục và tuyên xưng đức tin cho cha Tổng Đại diện G.B Nguyễn Khắc Bá và cha Phêrô Hoàng Biên Cương, trước sự chứng kiến của linh mục Chưởng ấn, Đại diện Tư pháp Phêrô Nguyễn Đoài. Linh mục GB. Nguyễn Khắc Bá, Tổng Đại diện giáo phận, được bổ nhiệm là quản xứ và quản hạt Chính tòa Văn Hạnh. Linh mục Phêrô Hoàng Biên Cương, Phó Chủ tịch Hội đồng Linh mục, được bổ nhiệm là quản xứ Tân Vĩnh, kiêm quản nhiệm giáo xứ Tân Sơn, quản hạt Can Lộc. (giaophanhatinh.org)

l Tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, ngày 19.11, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, nguyên Giám mục giáo phận Xuân Lộc đã chủ tế thánh lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đồng thời mừng ngày truyền thống lần thứ 21 của phong trào Legio Mariae Gia Phương. Hội đồng Comitium Gia Phương được thành lập cách nay 21 năm gồm các hội viên trong 3 giáo hạt Gia Kiệm, Phương Lâm và Túc Trưng. (giaophanxuanloc.net)

l Thành viên Phan Sinh tại thế từ các giáo phận Xuân Lộc, Bà Rịa, Phú Cường, TPHCM đã đã quy tụ tại học viện thánh Phanxicô vào sáng 18.11.2023, mừng lễ thánh Elisabeth Hungari bổn mạng. Cha phó Giám tỉnh dòng Phanxicô Giuse Phạm Văn Bình đã thuyết trình về cuộc đời của thánh nữ với những nhân đức đơn sơ, khiêm hạ, tấm lòng bác ái phục vụ tha nhân. Qua đó nhắc nhớ cộng đoàn noi gương thánh nhân để nên thánh qua những công việc phục vụ tha nhân. (Bảo Thiện)