T6, 09 / 2020 4:15 Sáng | Đức Tin Jesus

Linh mục đoàn Tổng Giáo phận Hà Nội tĩnh tâm định kỳ tháng 9 – 2020

Trong 2 ngày 08 – 09/9/2020, tại Trung tâm Mục vụ giáo phận Hải Phòng, 162 linh mục triều cũng như dòng đang làm việc tại Tổng Giáo phận Hà Nội đã có mặt để tham dự việc tĩnh tâm định kỳ đầu các tháng lẻ trong năm.

Sau giờ nguyện chung Kinh Chiều ngày lễ Sinh nhật Đức Maria tại nhà nguyện, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã bày tỏ niềm cảm kích trước sự hiện diện trân quý của Đức Hồng Y Phê-rô và Đức cha Lô-ren-xô, một sự hiện diện đem lại hơi ấm tình gia đình và biểu lộ tình huynh đệ trong Giáo hội. Đức TGM Giuse cũng nêu lên tấm gương sáng của các linh mục lớn tuổi. Tuy tuổi cao sức yếu lại phải di chuyển đường xa nhưng các ngài đã hiện diện giữa linh mục đoàn, một sự hiện diện nói lên tình đoàn kết gắn bó và sự hoà đồng giữa các lớp linh mục trong Tổng Giáo phận Hà Nội. “Đây là một nét đẹp trong truyền thống của Tổng Giáo phận Hà Nội” – Đức TGM Giuse khẳng định.Linh mục đoàn Tổng Giáo phận Hà Nội

Tiếp đó, Đức TGM Giuse đã dành 45 phút để trình bày cùng các linh mục về đề tài “Thuyết Tương đối và những ảnh hưởng của nó đối với đời sống đức tin”. Từ đó ngài đưa ra những định hướng cụ thể cho các linh mục trong việc đối phó với vấn nạn này trong khi thi hành sứ vụ mục tử tại các giáo xứ, cũng như cho chính đời sống của mỗi linh mục.

Ban tối, sau giờ lần hạt chung tại nhà nguyện, các linh mục cùng hiện diện trước Chúa Giêsu Thánh Thể, cùng suy niệm, cùng sám hối, và lần lượt tiến tới toà cáo giải để lãnh nhận Bí tích Hoà Giải.

Trong buổi sáng ngày 09/9, sau giờ nguyện Kinh Sáng, Suy niệm, và Thánh lễ các linh mục đã có mặt tại Hội trường vào lúc 8h30 để lắng nghe linh mục Antôn Trần Văn Phú trình bày đề tài: “Lịch sử khoa chú giải Kinh Thánh”. Trong 45 phút, cha Antôn đã lược qua các giai đoạn từ khi bắt đầu có việc chú giải Thánh Kinh đến việc chú giải Thánh Kinh ngày nay trong Giáo hội Công giáo.

Trong khoảng thời gian còn lại của buổi sáng, Đức TGM Giuse đã chủ trì việc bàn thảo các công việc mục vụ trong Tổng Giáo phận. Ngài nhắc lại các quy định về thủ tục liên quan bí tích Hôn phối chung của cả Giáo tỉnh Hà Nội và kêu mời các cha kỹ lưỡng trong việc thi hành.

Liên quan đến phụng vụ, ngài nhắc lại quy định về lễ đồng tế trong Tổng Giáo phận Hà Nội, theo đó các cha chỉ được đồng tế 1 lần trong ngày, nếu có lần thứ 2 thì phải có ý của Đức Giám mục. Đồng thời Đức TGM Giuse ấn định việc tham dự vào đoàn đồng tế trong các nhà thờ tại Tổng Giáo phận Hà Nội: từ nay trở đi, khi vị chủ tế đã làm dấu Thánh giá rồi thì không linh mục nào được nhập vào đoàn đồng tế nữa.

Sau khi thông báo về việc quyên góp tiền giúp Đất Thánh vào Chúa nhật XXIV ngày 13/9 tới để bù cho ngày thứ Sáu Tuần Thánh đã qua, Đức TGM Giuse thông báo về việc xây dựng Trung tâm Mục vụ của Tổng Giáo phận đã có giấy phép chính thức và công việc giải phóng mặt bằng đã xong. Việc tiến hành thi công sẽ được thực hiện ngay trong mấy ngày tới.

Liên quan đến việc xét duyệt các giáo họ để nâng lên hàng giáo xứ, Đức TGM Giuse đã đưa ra danh sách 16 giáo họ có đơn xin được thiết lập thành giáo xứ. Các linh mục đã tham gia thảo luận từng giáo họ cụ thể để giúp Đức TGM Giuse đi đến quyết định trong thời gian tới những giáo họ nào được thiết lập thành giáo xứ, và giáo xứ mới sẽ phải kiêm nhiệm những giáo họ nào.

Kết thúc 2 ngày tĩnh tâm và bàn thảo công việc mục vụ chung của Tổng Giáo phận, các linh mục lên đường trở về nhiệm sở. Vì tất cả phải di chuyển đường xa nên các ngài đi theo từng nhóm bằng xe lớn. Đi cùng xe chung một đoạn đường dài cũng là dịp tốt để hun đúc tình huynh đệ trong linh mục đoàn.

BBT