T4, 10 / 2023 8:58 Sáng | Đức Tin Jesus

Ngày 20/1/2018, Hội Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm đã tổ chức kỷ niệm mừng cách đặc biệt khi cột mốc 60 năm lịch sử thành lập Hội Dòng chạm đến, khi lịch sử của Hội Dòng mở thêm một trang sử mới mang đầy ý nghĩa và lòng tri ân dâng lên Thiên Chúa, Giáo Hội và cộng đoàn Dân Chúa.

Chương trình Diễn nguyện lúc 8g30 với chủ đề ” 60 Năm- Hiện Diện để Được Sai Đi”  như một bộ phim tài liệu ngắn dẫn dắt quý Bề trên, quý Cha, quý Tu sĩ Nam Nữ, quý Thân nhân của chị em và toàn thể quý khách ngược trở lại quá khứ, nhích dần đến hiện tại qua những giai đoạn Hình Thành- Xây Dựng- Thích Nghi và Phát triển của Hội Dòng.

Ở những góc độ của các máy quay đã cận cảnh nhìn thấy sự chăm chú theo dõi trên khuôn mặt của quý khách và cả từng chị em trong Hội Dòng. Những gì đang diễn trên sân khấu khơi gợi lại cả một quá khứ với biết bao thăng trầm trong những cung bậc khác nhau của cảm xúc. Để rồi trong mốc thời gian hiện tại, tất cả mọi người, đặc biệt là từng thành viên của Hội Dòng đều cảm nhận tất cả là hồng ân và lòng thương xót của Thiên Chúa trên Hội Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm này.

Sau phần Diễn nguyện là Thánh Lễ Tạ Ơn do Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Phụ Tá Giáo Phận Xuân Lộc chủ tế. Cùng đồng tế với Đức Cha Gioan, có cha Giuse Nguyễn Đức Hòa, Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, quý Cha Quản Hạt, quý Cha Bề Trên, quý Cha Giáo, quý Cha Sở nơi các cộng đoàn chị em đang phục vụ, quý Cha là thân nhân chị em cùng quý cha khách.

Đặc biệt, Thánh Lễ được thêm phần sốt sắng và thể hiện tinh thần hiệp thông tri ân Thiên Chúa của cộng đoàn đối với Hội Dòng, khi có sự hiện diện thật đông đảo của quý tu sĩ, quý Ông Bà Cố hoặc thân nhân chị em, quý khách và toàn thể chị em trong Hội Dòng. Tất cả sự hiện diện đó lại là một bằng chứng hiển nhiên cho thấy hồng ân Thiên Chúa như mưa nguồn luôn tưới mát và làm cho Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm luôn vẫn mãi có thêm nguồn sinh lực và mầm xanh phát triển.

Trong lời mời gọi hiệp thông nơi phần đầu lễ, Đức Cha Gioan đã mời gọi hướng đến ý nghĩa của ngày hồng ân này qua biến cố mừng 60 Năm Thành Lập Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm: 60 năm đó là những công khó vất vả của biết bao nhiêu người đã hy sinh để gầy dựng nên Hội Dòng. Vì thế, mừng 60 năm, cũng là lúc chúng ta tri ân những vị đã đóng góp cho việc hình thành và xây dựng Hội Dòng.

Đồng thời, ngài cũng chuyển lời chúc mừng đặc biệt của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, và Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đến Hội Dòng trong ngày trọng đại này. Cho dù các ngài không thể đến được với Hội Dòng trong ngày hôm nay vì một lý do, công việc quan trọng khác của Giáo Hội Việt Nam, cách riêng của Giáo Tỉnh Sài Gòn, nhưng trái tim của các ngài vẫn hướng về Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm một cách đặc biệt nhất.

Sau đó, Cha Quản Hạt Giáo Hạt Xuân Lộc đã đọc Phép Lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha Phanxicô ban cho Bề Trên Tổng Quyền M. Madalena Phạm Thị Huy cùng toàn thể chị em trong Hội Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm trong dịp mừng 60 Năm Thành Lập Hội Dòng.

Chia sẻ trong bài giảng, Đức Cha Phụ Tá một lần nữa nhắc nhớ tất cả công đoàn hãy nhớ đến đời sống tín hữu của mỗi người khi cảm thấy sự thú vị, cảm nếm hạnh phúc vì được sống trong gia đình con cái Thiên Chúa. Sự ngọt ngào, rộng rãi của Thiên Chúa được hiểu đến như những hạt giống mà Thiên Chúa gieo vãi ngay cả trên vệ đường, lên đá sỏi. Đặc biệt, đối với Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm trong ngày mừng Ngọc Khá nh, tất cả mọi thành viên trong Hội Dòng có cơ hội cùng nhìn lại để thấy đâu là cốt yếu của Hội Dòng, của đời tu, từ đó, chúng ta ý thức, đến tiến bước trong những năm tháng sắp tới.

Từ ý tưởng trên, Đức Cha Gioan đã đưa cộng đoàn suy tư về câu châm ngôn của Thánh Đa Minh “Chiêm niệm và chia sẻ cho tha nhân điều mình đã chiêm niệm- Contemplata Aliis Tradere”. Với người cầu nguyện chiêm niệm, trong bề dày truyền thống linh đạo của Giáo Hội, chúng ta cảm thấy mình như là học trò nhỏ, mon men để đào sâu ý nghĩa và sống chiêm niệm.

Đức Cha khơi gợi các phương thức mà Chúa dùng để nói với người cầu nguyện chiêm niệm (1) Chúa nói với đám đông, mà mình là một thành phần trong đó, thì phải có chiêm niệm mới có thể đón nhận lời ấy; (2) Chúa nói thì thầm với cá nhân và (3) Chúa nói với nhóm nhỏ thân tình như các tông đồ. Bên cạnh đó, người cầu nguyện chiêm niệm cần phải ý thức hai nguồn sống nuôi dưỡng họ: Lời Chúa và Thánh Thể.

Và khi chia sẻ cho tha nhân điều mình đã chiêm niệm,  Đức cha nhắc nhớ cần phải lưu tâm đến điều tha nhân cần “Vậy chữ “Chia sẻ cho tha nhân” cần thế nào, theo tôi nghĩ, cần hai điều này: một là đến với tha nhân phải lưu tâm đến tha nhân. Vậy thì chia sẻ cho tha nhân những gì phù hợp với tha nhân… Nhưng lưu tâm đến họ phải để ý đến những điều này là: mang trong lòng mình cái hồn của Giêsu mà mình đã chiêm niệm, đã bị cuốn hút bởi Ngài, để cái hồn Giêsu trong lòng mình sẽ giúp mình thấy được thân nhân mình đang giúp, họ đang cần điều gì và chúng ta sẽ chia sẻ đích đáng điều họ cần…cần chính Thiên Chúa, Lời của Thiên Chúa, và hạnh phúc khi được ở nhà Thiên Chúa, làm con cái Thiên Chúa.”

Niềm vui, sự tri ân và ý thức thuộc về Giáo Hội nói chung và Giáo Phận Xuân Lộc nói riêng là những gì được diễn đạt trong lời cám ơn của Bề Trên Tổng quyền của Hội Dòng “Chúng con mang ơn Giáo phận Xuân lộc, nơi chúng con đang thuộc về. Chúng con cám ơn quý Đức Cha, quý cha luôn thể hiện tâm tình mục tử cho chúng con, chúng con biết là cả ba Đức Cha đã có chương trình đến với chúng con, nhưng lại có những việc quan trọng hơn nên không thể đến được, nhưng chúng con biết quý Đức Cha luôn dành tấm lòng ưu ái đối với Hội dòng chúng con, được kể như con gái đầu lòng của Giáo phận…Chúng con cảm tạ Chúa vì 60 năm qua, Chúa gìn giữ Hội dòng được bước đi trong trung tín và bình an. Ước chilễ mừng này thôi thúc chúng con sống mạnh mẽ và vui tươi đời thánh hiến của chúng con trong Hội thánh.Xin cầu nguyện cho chúng con trong hành trình làm ngôn sứ của lòng Thương Xót Chúa trong thời đại này.”

Tiệc mừng sau Thánh Lễ là dấu ấn của sự hiệp thông trọn vẹn ở cả tinh thần lẫn vật chất mà Đức Cha Phụ Tá, quý cha và toàn thể quý khách đã dành cho Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm trong ngày mừng 60 Năm Thành Lập Hội Dòng.

Những gì ở hiện tại đang trở thành niềm say mê, động lực sống cho từng thành viên Đa Minh Thánh Tâm, để rồi, Hội Dòng sẽ hướng về tương lai với niềm hy vọng nhờ vào ân sủng của Chúa, sự quan tâm của Giáo Hội và tình yêu thương huynh đệ hiệp nhất của tất cả chị em trong Hội Dòng.

60 Năm- Hiện Diện để Được Sai đi.

Tin, ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm

Nguồn tin: GP Xuân Lộc: