T4, 10 / 2017 9:25 Chiều | Đức Tin Jesus

Phải nói bài này rất dài và rất quan trọng, vì phe chống đối Đức Mẹ đồng trinh đã đưa ra những lập luận hết sức nguy hiểm. Vậy nếu chúng ta không đọc kỹ, và nghiên cứu vấn đề thật chính xác.

Có thể ngay những người công giáo, cũng có thể ngờ vực là Đức Mẹ không đồng trinh. Sau này Đức Mẹ sinh ra nhiều người con khác nữa. Họ dựa vào câu Phúc âm sau đây để cắt nghĩa là Đức Chúa Jesus có nhiều anh chị em khác.

Phúc Âm thánh Matthieu đoạn 13, câu 46-54, nói rằng: Chúa Jesu về quê hương và dạy dỗ trong nhà hội, ai nghe cũng lấy làm lạ, mà rằng: bởi đâu mà người này được khôn ngoan thông thái và làm những phép lạ. Có phải là con ông thợ mộc chăng? Mẹ người có phải là bà Maria, và anh em người là Jacques, Joseph, Simon và Juda chăng? Anh chị em người đều ở giữa chúng ta. Rồi họ cứ khăng khăng dựa vào chữ “anh em” “chị em” để xác quyết Đức Chúa Jesu còn có anh chị em ruột. Đúng ra thì bài này chỉ có liên quan đến chuỗi hạt Mân Côi. Nhưng nếu không lập luận vững chắc, thì e có nhiều người cũng có vẻ như đồng thuân với lý luận kể trên, rồi không sao giúp người ta tìm hiểu sự thật được. Cho nên chúng tôi xin đưa ra những lý luận sau đây, để chứng minh Đức Mẹ trọn đời đồng trinh, trước khi sanh, đang khi sinh, và sau khi sinh.

1- Theo thánh Luca: “Trong khi 2 ông bà ở đó. Maria đã đủ ngày đầy tháng, Bà sinh con đầu lòng, lấy khăn bọc, và đặt trong má ng…(Luca 2,1-20). Đã sinh con đầu lòng, thì ĐGJ không có anh hoặc có chị. Vậy danh từ “anh chị em” ở đây được hiểu theo nghĩa rộng, chỉ bà con họ hàng.

2- Khi tắt thở trên thánh giá. Chúa Jesu thấy Mẹ Người và Joan, môn đệ yêu quý, thì ĐCJ phán rằng “ Hỡi Mẹ, Joan là con Mẹ.” Đoạn nói cùng Joan: “Hỡi Joan, Bà là Mẹ con”. Từ đó sau khi Chúa về Trời, thì thánh Joan đã vâng lệnh Chúa Jesu, rước Đức Mẹ vế nhà mình phụng dưỡng như mẹ ruột. Vậy thử hỏi: nếu Đức Mẹ có nhiều con trai, con gái khác, thì hà tất gì mà ĐCJ lại trao mẹ mình cho thánh Joan, mà không để các anh, các chị khác nuôi dưỡng.?

3- Khi hiện ra ở Lộ Đức, Đức Mẹ đã nói với Bernadetta: “Ta là Nữ Vương Vô nhiễm nguyên tội”. Chữ Vô nhiễm ở đây, có nghĩa là không vướng mắc 1 chút tì ố nào, dù là khuyết điểm nhỏ bé nhất. Chữ Vô nhiễm còn có nghĩa là hoàn toàn tuyệt đối trong sạch từ tâm hồn đến thể xác. Vậy nếu thể thể xác mà bi ô uế, thì làm sao mà Vô Nhiễm được.

4- 1 ngụy thuyết khác cho rằng: Đức Mẹ chỉ đồng trinh khi sanh ĐCJ. Sau này Bà không còn đồng trinh nữa. Không lẽ Chúa quyền phép vô cùng, lại chỉ bảo vệ cho mẹ mình đồng trinh khi sanh ra mình, rồi sau này lại mất đồng trinh hay sao? Nói như vậy là hoàn toàn vô lý, xúc phạm đến Đức Chúa Thánh thần, phủ nhận quyền phép cao cả của ThiênChúa.

Xuyên qua 4 lý luận trên đây, ta thấy Đức Mẹ trọn đời đồng trinh, trước khi sanh, dang khi sanh, và sau khi sanh, như Tín Điều đã được Công Đồng Laterano tuyên bố năm 649 dưới thời Đức thánh Giáo Hoàng Martino l: “Đức Mẹ sinh nở chẳng nhơ nhớp, thân xác vốn tinh tuyền. Sau khi sanh nở, Ngài vẫn trọn đời đồng trinh “. Như vây khi lần chuỗi Mân Côi chúng ta hằng đọc: “Kính Mừng Maria đầy ơn phúc, ĐCT ở cùng Bà”. Chữ “đầy ơn phúc” còn có nghĩa là tuyệt hảo, trọn vẹn tinh tuyền. Nếu Đức Mẹ không còn đồng trinh sau này, thì làm sao gọi Đức Mẹ “đầy ơn phúc” được. Nều Đức Mẹ không còn đồng trinh, thì Đức Mẹ còn thua kém cả đến 1 nữ tu đồng trinh ở trong nhà dòng nữa. Khi ta lần chuỗi Mân Côi, tức là chúng ta luôn luôn xưng tụng Đức Mẹ là Đấng trọn đời đồng trinh sạch sẽ.

Lời bàn : Như vậy, khi ta lần chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ, là chúng ta luôn suy tưởng đến 4 Tín Điếu cao trọng của Đức Mẹ. Còn gì cao sang hữu hiệu hơn, khi ta đọc kinh Mân Côi là ôn cả toàn bộ cuốn Tân Ước, và cả 4 Tín Điều về Đức Mẹ. Chúng ta cũng nên nhớ 1 điều duy nhất rằng: Chỉ có Đức Mẹ mới có các Tín Điều. Còn ngoài ra không có 1 vị thánh nào, dù cao trọng đến đâu, như thánh cả Juse, cũng không được ban bố 1 tín điều nào cả. Như vậy Đức Mẹ chỉ có đứng dưới hàng Thiên Chúa Ba Ngôi mà thôi. Do đó, đối với Đức Mẹ chúng ta không tôn kính bình thường như các thánh, mà phải gọi là : Biệt Kính”