T6, 03 / 2020 12:34 Chiều | Đức Tin Jesus

Tòa Giám Mục Quy Nhơn

116 Trần Hưng Đạo, Tp. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Việt Nam

THƯ ĐỨC GIÁM MỤC
GỬI CỘNG ĐỒNG DÂN CHÚA GIÁO PHẬN QUI NHƠN

V/v Tạm dừng cử hành các thánh lễ tập trung
và hướng dẫn sinh hoạt mục vụ trong tình hình dịch bệnh Covid-19

Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 27.03.2020

Quí cha, quí tu sĩ nam nữ, chủng sinh và anh chị em giáo dân rất thân mến,

Chúng ta đang cùng với toàn thể Giáo Hội sống Mùa Chay, mùa của sám hối, cầu nguyện và thực thi bác ái, để tham dự vào cuộc khổ nạn của Đức Kitô và chuẩn bị tâm hồn đón nhận mầu nhiệm Phục Sinh. Cũng chính trong mùa này, thế giới đang trải qua cơn dịch bệnh Covid-19, khiến cho hàng trăm ngàn người bị lây nhiễm và hàng chục ngàn người đã tử vong. Số người bị lây nhiễm và tử vong tăng lên hàng ngày, khiến cho nhiều nước trên thế giới phải áp dụng những biện pháp phòng ngừa thật nghiêm nhặt. Nhiều nhà thờ trên thế giới phải đóng cửa, các sinh hoạt tôn giáo tập trung phải tạm dừng, ngay cả Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng phải dâng lễ riêng không có người tham dự.

Đứng trước tình hình dịch bệnh như thế, sau khi cầu nguyện, suy nghĩ, cân nhắc và tham khảo ý kiến của các vị hữu trách trong Giáo phận, tôi quyết định gửi đến toàn thể cộng đồng dân Chúa trong Giáo phận những hướng dẫn như sau:

1. Từ ngày 28.03.2020, tại các giáo xứ và giáo họ trong toàn Giáo phận, tạm dừng các cử hành thánh lễ và những sinh hoạt tôn giáo với sự tham dự của cộng đoàn cho đến khi có thông báo mới. Tuy nhiên, vì thánh lễ mỗi ngày là đỉnh cao và nguồn mạch ân sủng của đời sống Kitô hữu, nên vào các giờ lễ như thường lệ các cha vẫn cử hành thánh lễ riêng với tư cách là hiện thân của Đức Kitô và nhân danh Hội Thánh, có thể với sự tham dự của một ít giáo dân phục vụ thánh lễ. Các tín hữu không hiện diện vẫn có thể hiệp thông thánh lễ bằng tâm trí, nếu có thể theo dõi chương trình phát hình trực tuyến hoặc phát lại trên mạng của giáo xứ hay Giáo phận thì càng tốt.

2. Tại nhà nguyện của các cộng đoàn dòng tu và chủng viện vẫn có thánh lễ bình thường, nhưng không có giáo dân từ ngoài vào tham dự, vì mỗi cộng đoàn được coi như một gia đình.

3. Trong trường hợp có người qua đời, thánh lễ an táng được cử hành tại nhà thờ giáo xứ hay giáo họ, hoặc tại tư gia, với sự tham dự hạn chế của người thân và áp dụng những biện pháp phòng ngừa nghiêm nhặt theo qui định.

4. Tuy không có các sinh hoạt tôn giáo tập trung, nhưng việc cầu nguyện trong tình hình dịch bệnh hiện nay là rất cần thiết, vì vậy các nhà thờ vẫn mở cửa để các tín hữu có thể đến chầu Thánh Thể và cầu nguyện riêng, đồng thời khuyến khích các gia đình nên tổ chức những buổi đọc kinh cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa tại nhà.

5. Tam nhật Vượt Qua sẽ do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự, không có giáo dân tham dự, nhưng được phát trực tuyến và lưu lại trên trang mạng của Giáo phận (gpquinhon.org) để mọi người cùng hiệp thông.

Anh chị em rất thân mến,

Để đối phó với tình hình dịch bệnh đang diễn biến ngày càng phức tạp và nguy hiểm khó lường, chúng ta buộc lòng phải áp dụng những biện pháp trên đây, không những để thực thi tinh thần trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng xã hội, mà còn để thể hiện tình yêu đối với chính mình và tha nhân. Chúng ta tuyệt đối tin tưởng và phó thác cho tình yêu, lòng thương xót và quyền năng của Thiên Chúa. Tuy nhiên, chúng ta cũng không ỷ lại đến độ coi thường những biện pháp cần thiết theo sự khôn ngoan mà Thiên Chúa ban cho nhân loại.

Chúng ta rất xót xa khi không thể quây quần bên nhau để tham dự thánh lễ hằng ngày, nhất là những thánh lễ trong thời gian cao điểm nhất của Năm Phụng vụ. Tuy nhiên, điều gì mất chúng ta mới thấy quí và cố tìm lại. Có thể đây là biến cố Chúa muốn dùng để thanh tẩy chúng ta. Chính trong nguy cơ của dịch bệnh, Chúa muốn ban cho chúng ta thời cơ để suy nghĩ lại và biết quí trọng những gì mà trước đây có thể chúng ta đã coi thường: đó là việc tham dự thánh lễ hằng ngày cùng với cộng đoàn giáo xứ, cũng như việc mọi người trong gia đình ngồi lại với nhau để chia sẻ tâm tình và cầu nguyện chung.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ và các Thánh, nguyện xin Thiên Chúa đoái thương chữa lành và ban bình an cho anh chị em, cho dân tộc Việt Nam và cho toàn thế giới.

 

 

 

 

+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo Phận Qui Nhơn